9 Kỹ Năng Thoát Hiểm Khi Có Cháy Để Giữ Bản Thân An Toàn

Đăng ngày 06/07/2024

Biết các kỹ thuật thoát hiểm khi có cháy sẽ giúp bạn giữ an toàn cho bản thân và gia đình tốt hơn trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra. Hãy cùng Tuyển Tập Hay điểm qua một số mẹo thoát hiểm quan trọng mà bạn nên biết trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đề phòng cháy nổ – Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy quan trọng

Kỹ năng chữa cháy rất hữu ích trong việc ngăn ngừa hỏa hoạn và giải quyết sự cố khi xảy ra trường hợp khẩn cấp. Mỗi ngôi nhà nên được trang bị các thiết bị và dụng cụ chữa cháy như bình chữa cháy cầm tay. Các lối thoát hiểm dẫn ra bên ngoài như chuồng sắt, chuồng cọp, ban công cũng phải thông thoáng. Cẩn thận không bố trí đồ vật, đồ đạc, tài sản chắn đường lối thoát hiểm

Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Đề phòng cháy nổ

 

2. Bình tĩnh khi có cháy

Một kỹ năng thoát hiểm khi có cháy khác mà bạn nên nắm vững là giữ cho bản thân và những người xung quanh bình tĩnh nhất có thể khi xảy ra sự cố bất ngờ. Điều này giúp bạn giữ vững tinh thần để phát hiện chính xác vị trí đám cháy đang hình thành và tìm cho mình lối thoát an toàn và nhanh nhất.

3. Chọn hướng di chuyển đúng

Vì khi cháy sinh ra một lượng khói lớn sẽ cản trở tầm nhìn. Khi tìm hướng thoát hiểm, hãy cẩn thận bò trườn để tránh bị khói làm ngạt thở. Tiếp đất và dọc theo các bức tường để tìm lối thoát. Kỹ năng thoát hiểm khi cháy này sẽ giúp bạn có thêm không khí để thở mà không bị ngạt thở vì hít phải khói từ trên cao.

Nếu khói bốc lên từ trên cao hoặc ở trong khu vực của bạn, hãy nhanh chóng di chuyển đến lối thoát hiểm khẩn cấp và xuống tầng bên dưới. Ngược lại, nếu lửa bốc lên từ các tầng bên dưới, hãy cố gắng di chuyển nó trở lại khu vực mái nhà để tránh bị ngạt thở.

Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Chọn hướng di chuyển đúng

4. Phòng độc 

Biết cách ngăn ngừa ngộ độc cũng có thể giúp ích rất nhiều cho bạn trong trường hợp hỏa hoạn. Chúng có thể giúp bạn tránh bị ngạt thở và hít phải quá nhiều khí độc sinh ra trong các vụ cháy. Che mũi và miệng bằng khăn thấm nước. Đồng thời, quấn người bằng chăn thấm nước để tránh lửa làm cháy quần áo và gây bỏng da.

Nếu có thể, hãy bịt kín các khe cửa trong phòng bằng chăn hoặc băng dính thấm nước để ngăn khói ngoài trời và khói độc xâm nhập vào. Đồng thời, bạn cũng nên nghĩ cách thoát thân và chờ lực lượng cứu hỏa đến hỗ trợ.

Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Che mũi và miệng bằng khăn thấm nước

5. Dập lửa

Nếu quần áo của bạn bắt lửa, hãy nằm xuống nhanh chóng và lăn mãi cho đến khi thấy lửa tắt. Cố gắng che càng nhiều mặt càng tốt. Đừng bao giờ chạy đến những nơi có gió vào thời điểm này vì sẽ khiến lửa lan nhanh hơn và gây nguy hiểm.

Nếu có hồ bơi hoặc hồ tại nơi xảy ra cháy, hãy cẩn thận khi nhảy xuống vì lửa có thể làm nóng nước và bạn có thể bị bỏng toàn thân khi nhảy xuống dập lửa.

6. Kêu cứu

Đây là kỹ năng thoát hiểm khi có cháy đặc biệt quan trọng, giúp lực lượng chữa cháy nhanh chóng xác định được vị trí và hỗ trợ ứng cứu kịp thời. Nếu hỏa hoạn bùng phát ở chung cư hoặc nhà cao tầng, hãy di chuyển ra ban công hoặc mở cửa sổ để kêu cứu. Bạn cũng có thể sử dụng những vật dụng như khăn, áo, mũ có màu sắc rực rỡ để ra hiệu, kêu cứu nhằm thu hút sự chú ý của những người xung quanh.

Bạn cũng có thể gọi cho Cảnh sát cứu hỏa 114 để được giúp đỡ. Đây là đường dây hỗ trợ khẩn cấp cho người dân nên không tốn tiền. Mọi công tác chữa cháy, cứu hộ của cảnh sát cứu hỏa đều được nhà nước chi trả và người dân không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào.

Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Kêu cứu là kỹ năng thoát hiểm khi có cháy đặc biệt quan trọng

7. Cách mở cửa khi có hỏa hoạn

Khi đám cháy bùng phát, hầu hết mọi người sẽ vội vã tìm cách thoát thân càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, hãy nhớ kiểm tra kỹ nhiệt độ cửa trước khi mở, đặc biệt là cửa kim loại hoặc cửa có tay cầm bằng kim loại. Khi mở cửa bạn cũng nên bước sang một bên để tránh bị bỏng.

Nếu không tìm được lối thoát an toàn và không nhận được sự giúp đỡ của người khác, bạn có thể chọn cách thoát hiểm qua cửa sổ, ban công hoặc khu vực mái nhà gần đó để tạm thời thoát khỏi đám cháy cho đến khi lực lượng cứu hộ đến. Không nên chọn nhà vệ sinh hoặc phòng kín làm nơi ẩn náu, vì những nơi này khá kín và dễ gây ngạt thở. Trong trường hợp này, việc tìm kiếm cứu nạn cũng rất khó khăn.

8. Thoát hiểm

Khi thoát khỏi đám cháy, hãy hết sức cẩn thận và không bao giờ xô đẩy, đẩy hay sử dụng thang máy để thoát thân. Bởi nếu xảy ra cháy nổ, nguồn điện sẽ bị cắt và thang máy sẽ ngừng hoạt động. Hãy giữ bình tĩnh vào lúc này và sử dụng cầu thang bộ để thoát hiểm.

Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Sử dụng cầu thang bộ để thoát hiểm

9. Hợp tác thoát hiểm 

Một kỹ năng thoát hiểm khi có cháy quan trọng nữa đó là giữ bình tĩnh, hợp tác và tuân theo sự hướng dẫn của cảnh sát cứu hỏa và nhân viên cứu hộ.

Nếu đám cháy bùng phát ở khu vực trung tâm đông dân cư như siêu thị, rạp chiếu phim, khu mua sắm thì việc đầu tiên cần làm là tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên tại khu vực đó để nhanh chóng tìm được lối thoát hiểm, lối thoát hiểm. Đi qua cầu thang vào tòa nhà và thoát ra.

Trên đây là tổng hợp 9 kỹ năng thoát hiểm khi có cháy mà chúng tôi muốn chia sẻ nhằm giúp bạn có thể bổ sung thêm cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết về phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm để từ đó biết cách vận dụng trong các trường hợp bất ngờ xảy ra sự cố. Với những kỹ năng này sẽ giúp đảm bảo an toàn, tránh được tối đa các thiệt hại xấu và thương vong trong quá trình xảy ra hỏa hoạn cho bản thân và những người thân trong gia đình hay những người xung quanh.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *