Dùng Niacinamide sao cho hiệu quả? Hướng dẫn chi tiết cho người mới

Đăng ngày 11/07/2024

Niacinamide được biết đến là một thành phần vàng đa công dụng cho da. Trong bài viết hôm nay, Tuyển Tập Hay sẽ mách bạn cách dùng Niacinamide sao cho hiệu quả cũng như những lưu ý khi sử dụng thành phần này nhé!

1. Niacinamide là gì?

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide. Đây là một dạng vitamin B3, một trong những vitamin quan trọng cần thiết cho sức khỏe tổng thể và làn da. Niacinamide không chỉ được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da mà còn có thể được tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống cân bằng.

Dùng Niacinamide
Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide

2. Lợi ích của Niacinamide

  • Giảm mụn và se khít lỗ chân lông: Niacinamide có khả năng kiểm soát dầu và giảm viêm trên da, từ đó giúp giảm mụn và se khít lỗ chân lông.
  • Làm dịu da: Thành phần này có tác dụng làm dịu da và giảm kích ứng da nên là sự lựa chọn tốt cho làn da nhạy cảm.
  • Giảm vết thâm và mẩn đỏ: Niacinamide giúp cải thiện tình trạng đỏ da và mẩn đỏ do viêm.
  • Làm trắng da: Một trong những lợi ích khác của niacinamide là khả năng làm da sáng hơn và đều màu hơn.
  • Chống lão hóa: Niacinamide bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và tác hại từ môi trường, giúp da tươi trẻ hơn.
  • Loại bỏ mụn trứng cá: Đây là mối quan tâm lớn nhất. Niacinamide giúp ích rất nhiều trong việc loại bỏ mụn trứng cá, đặc biệt là các dạng viêm như mụn mủ. Sau khi sử dụng một thời gian, không những mụn giảm đi mà cấu trúc da cũng được cải thiện.

3. Niacinamide phù hợp với loại da nào?

Đây cũng là một thành phần đa năng và dùng được cho mọi loại da: Da dầu, da khô, da mụn, da hỗn hợp.

  • Da dầu: Đối với loại da này, chỉ sử dụng niacinamide 10% là tốt nhất để giải quyết các vấn đề như thu nhỏ lỗ chân lông và kiểm soát sự tiết bã nhờn. Tuy nhiên, đối với da dầu, hoạt chất này cần nhiều thời gian hơn để phát huy tác dụng làm sáng và đều màu da so với các loại da khác.
  • Da mụn: Niacinamide là dành cho da mụn, giúp giảm kích ứng, kháng viêm và còn phát huy tác dụng tốt hơn khi kết hợp với BHA hoặc retinol.
  • Da hỗn hợp: Da hỗn hợp có thể khó điều trị và khó lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, niacinamide mới là hoạt chất tốt nhất cho loại da này. Sử dụng niacinamide để giúp cải thiện tông màu da, se khít lỗ chân lông và dưỡng ẩm, sản phẩm này có tác dụng kỳ diệu.
  • Da khô: Khi sử dụng trên da, hoạt chất này giúp cải thiện độ nhám của da, làm chậm quá trình lão hóa và cung cấp độ ẩm thích hợp cho da. Từ đó, làn da trở nên đều màu và mịn màng hơn.
Dùng Niacinamide
Niacinamide là dành cho da mụn, giúp giảm kích ứng, kháng viêm

4. Nồng độ dùng Niacinamide phù hợp

4.1. Nồng độ cho người mới bắt đầu

Các sản phẩm hiện có trên thị trường có chứa niacinamide thường có nồng độ từ 2 – 20%. Nhưng đối với người mới bắt đầu, bạn cần cho làn da thời gian để thích nghi và theo dõi tình trạng kích ứng.

Nếu bạn chưa từng sử dụng sản phẩm điều trị nào thì khi sử dụng niacinamide bạn chỉ nên dùng nồng độ 2-5% và để da quen dần theo cách này. Sau khoảng 2 – 3 tuần, tình trạng kích ứng da sẽ biến mất và bạn có thể sử dụng hàng ngày để có kết quả nhanh hơn.

4.2. Nồng độ cho người đã sử dụng thời gian dài

Nồng độ cao hơn từ 10 – 20% thường phù hợp với làn da trưởng thành, làn da trước đây đã sử dụng niacinamide nồng độ thấp hoặc những người có kinh nghiệm sử dụng hoạt chất này có thể sử dụng nồng độ này tùy theo tình trạng da của mình.

Mặc dù nồng độ cao hơn sẽ hiệu quả hơn nhưng da có thể dễ bị kích ứng, mẩn đỏ và bong tróc. Vì vậy, chỉ nên sử dụng 10 – 20% nếu da bạn còn rất khỏe và đã từng điều trị trước đó.

Dùng Niacinamide
Nồng độ cho người đã sử dụng thời gian dài

5. Nên dùng Niacinamide ở bước nào trong quy trình dưỡng da?

Niacinamide được điều chế với độ pH trung tính khoảng 5 – 6, hoạt chất này thường được sản xuất dưới dạng serum hoặc gel nên được sử dụng sau khi làm sạch da và loại bỏ tế bào chết. Sau đó thoa niacinamide và tiến hành bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da của bạn.

Lượng niacinamide được sử dụng phụ thuộc vào độ pH và kết cấu của sản phẩm. Để sử dụng hiệu quả, nên sử dụng niacinamide theo thứ tự độ pH từ thấp đến cao và kết cấu từ lỏng đến đặc.

Bạn có thể sử dụng niacinamide như một phần của thói quen chăm sóc da để bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn cho làn da. Ngoài ra, sử dụng hoạt chất này là một gợi ý sáng suốt dành cho những ai đang gặp phải tình trạng mụn ẩn, da khô, da không đều màu.

6. Cách kết hợp sử dụng Niacinamide

6.1. Kết hợp Niacinamide với BHA

BHA có tác dụng tẩy tế bào chết và cải thiện các vấn đề về mụn. Vì vậy, khi kết hợp, hai hoạt chất này là sự kết hợp hoàn hảo. BHA giúp loại bỏ tế bào chết, làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông và quá trình hấp thụ niacinamide sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, khi mới sử dụng và trộn ngay 2 loại, da bạn có thể bị ngứa, khô, ngứa thậm chí bong tróc, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm thì hãy cẩn thận. Vì vậy, khi sử dụng lần đầu, bạn nên sử dụng xen kẽ vào buổi sáng và buổi tối hoặc cách ngày để làn da thích ứng từ từ.

Kết hợp BHA và Niacinamide đem lại kết quả không thể ngờ
Hai hoạt chất này là sự kết hợp hoàn hảo

6.2. Kết hợp Niacinamide với retinol

Sự kết hợp này được gọi là sự kết hợp vàng trong ngành chăm sóc da và cũng là giải pháp dành cho da dầu, thâm nám, lão hóa, lỗ chân lông to. Như chúng ta đã biết, retinol là thành phần của vitamin A và có tác dụng chống lão hóa cực tốt. Niacinamide giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to và kiểm soát dầu.

Cách để đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng sự kết hợp này là thoa niacinamide trước và chờ cho nó khô và thấm vào da trước khi chuyển sang dùng retinol.

6.3. Kết hợp Niacinamide với vitamin C

Khi sử dụng cùng nhau, hai thành phần này sẽ kích thích tăng trưởng collagen đồng thời có tác dụng làm sáng da rất hiệu quả nhờ hoạt chất vitamin C. Để dễ dàng và hiệu quả nhất, bạn nên chọn sản phẩm có chứa cả nicotinamide và niacinamide. Dễ dàng sử dụng mà không gây kích ứng.

Có Nên Kết Hợp Niacinamide và Vitamin C Trong Skincare Routine
Khi sử dụng cùng nhau, hai thành phần này sẽ kích thích tăng trưởng collagen đồng thời có tác dụng làm sáng da

7. Lưu ý khi dùng Niacinamide

  • Khi sử dụng niacinamide bạn nên bôi kem chống nắng và sử dụng đều đặn ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối để có kết quả tốt nhất.
  • Hãy lựa chọn sản phẩm có nồng độ phù hợp với tình trạng da của bạn để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng có thể xảy ra.
  • Nếu bạn có làn da rất nhạy cảm thì nên ưu tiên những sản phẩm có chứa nhiều chất dưỡng ẩm và thành phần làm dịu da.
  • Khi sử dụng lần đầu tiên, bạn nên thử trên một vùng da nhỏ trước và đợi 24h xem có bị kích ứng gì không.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng quá 35mg nicotinamide mỗi ngày
  • Bạn nên tìm hiểu kỹ về các sản phẩm có chứa niacinamide trước khi mua và sử dụng.
Dùng Niacinamide
Bạn nên thử trên một vùng da nhỏ

Với những thông tin Tuyển Tập Hay đã chia sẻ về cách dùng Niacinamide sao cho hiệu quả, chúng tôi hy vọng bạn đã “bỏ túi” thêm nhiều thủ thuật để có thể cân nhắc lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho làn da của mình.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *