8 Kỹ Năng Đọc Sách Hiệu Quả Khiến Bạn Đọc Tới Đâu Nhớ Tới Đó

Đăng ngày 09/07/2024

Đọc sách là một thói quen rất tốt. Tuy nhiên, bạn có thường xuyên đọc xong một cuốn sách và không nhớ gì không? Thật lãng phí khi chúng ta dành thời gian đọc sách mà không thu được những kiến ​​thức bền vững để có thể áp dụng vào cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng Tuyển Tập Hay khám phá 8 kỹ năng đọc sách hiệu quả, mang lại cho bạn kho kiến ​​thức phong phú và giá trị lâu dài.

1.  Xác định được mục đích khi đọc sách

Một trong những mẹo đọc nhanh và hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua đó là cần phải có mục đích khi đọc. Sách cung cấp nhiều loại kiến ​​thức khác nhau như sách truyện thú vị, sách giáo khoa hay sách tham khảo, sách chuyên môn liên quan đến học tập và công việc, v.v.

Tùy từng loại sách khác nhau mà chúng ta sẽ có cách đọc và tốc độ đọc phù hợp. Nếu mục đích đọc sách là để tìm hiểu kiến ​​thức chuyên môn về học tập, công việc thì bạn nên đọc kỹ một chút để hiểu nội dung sách, còn nếu đọc sách chỉ để giải quyết vấn đề thì đầu óc bạn có thể duyệt nhanh hơn.

Kỹ Năng Đọc Sách Hiệu Quả
Tùy từng loại sách khác nhau mà chúng ta sẽ có cách đọc và tốc độ đọc phù hợp

2. Tập trung cao độ khi đọc sách

Sự tập trung cao độ cũng là một kỹ năng đọc rất quan trọng nếu bạn muốn đọc hiệu quả. Khi bạn tập trung cao độ, tâm trí và não bộ của bạn hoạt động mạnh mẽ và tiếp thu thông tin hữu ích từ sách rất hiệu quả. Khả năng tập trung của mỗi người sẽ khác nhau tùy theo môi trường để có không gian thoải mái và tập trung nhất, bạn nên chọn một không gian yên tĩnh, không có máy tính, TV và nơi có đủ ánh sáng để có thể học từ một cuốn sách hay trong phòng. cách đơn giản nhất để tiếp thu kiến ​​thức. !

3. Không nên đọc thầm khi đọc sách

Thói quen đọc thầm đã được hình thành từ khi còn nhỏ, nhiều người vẫn đọc thầm trong đầu sau khi lớn lên. Đây là một kỹ thuật đọc hoàn toàn sai lầm, theo nghiên cứu, mắt chúng ta nhận biết các từ và câu nhanh hơn nhiều so với khả năng đọc của tâm trí chúng ta. 

Khi bạn đọc thầm, bạn sẽ nghe thấy những từ được phát âm trong đầu, điều này có thể làm chậm đáng kể tốc độ đọc của bạn. Vì vậy, nếu muốn đọc nhanh và tiếp thu thông tin hiệu quả hơn, bạn phải tập đọc bằng mắt thay vì đọc thầm bằng miệng. Việc loại bỏ thói quen đọc thầm sẽ giúp bạn tăng gấp đôi hoặc gấp ba tốc độ đọc, điều này sẽ khiến bạn bất ngờ.

Kỹ Năng Đọc Sách Hiệu Quả
Thói quen đọc thầm đã được hình thành từ khi còn nhỏ

4. Nên chọn và tô đậm từ khóa khi đọc sách

 Lựa chọn và highlight các từ khóa là một kỹ năng đọc rất hữu ích. Từ khóa đề cập đến những từ quan trọng mà từ đó chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa của những câu dài. Vì vậy, nếu biết cách chọn từ khóa, bạn sẽ hiểu sâu và nhớ lâu ý chính của câu, điều này không những giúp bạn tiết kiệm thời gian đọc mà còn giúp bạn đọc hiệu quả hơn.

 Vì vậy trước khi đọc sách các bạn cần chuẩn bị bút màu. Khi gặp từ khóa nào đó đừng quên highlight nhé! Các nhà nghiên cứu cho biết bộ não bị ấn tượng bởi màu sắc, vì vậy khi bạn tô màu, não sẽ tập trung vào việc kết nối các từ khóa, giúp bạn ghi nhớ nội dung của trang đó.

5. Tăng khẩu độ mắt để đọc sách nhanh hơn

Trên thực tế, tốc độ xử lý của mắt rất nhanh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trung bình mắt chúng ta có thể đọc được 3 đến 5 từ ngay lập tức. Để tăng khẩu độ của mắt, bạn cần sử dụng bút hoặc chỉ ngón tay vào nội dung đang đọc, điều này không chỉ giúp tăng tốc độ đọc đáng kể mà còn giúp bạn không bị lạc khi đọc.

Kỹ Năng Đọc Sách Hiệu Quả
Tăng khẩu độ mắt để đọc sách nhanh hơn

6. Hình dung lại sau mỗi đoạn đọc

Hình dung trong đầu một hình ảnh rõ ràng về những gì bạn vừa đọc là kỹ năng đọc không chỉ giúp bạn hiểu sâu và ghi nhớ những gì vừa đọc mà còn giúp mắt bạn được nghỉ ngơi sau nhiều giờ làm việc.

 Ngoài việc hình dung lại nội dung sau mỗi đoạn văn, bạn còn có thể hình dung lại bằng hình ảnh sau khi đọc hết một chương, một chương hoặc một cuốn sách, rất hữu ích.

7. Nên đọc phần tóm tắt và mục lục trước

Một trong những mẹo đọc sách hiệu quả được nhiều người áp dụng đó là bạn nên đọc phần tóm tắt và mục lục trước khi đọc toàn bộ cuốn sách. Bằng cách này, nó sẽ giúp trí não của bạn hình dung được nội dung cuốn sách và nội dung kiến ​​thức trong đó, từ đó bạn sẽ biết phần nào thực sự quan trọng để có thể tập trung đọc phần đó kỹ hơn. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian đọc rất hiệu quả.

Kỹ Năng Đọc Sách Hiệu Quả
Một trong những mẹo đọc sách hiệu quả được nhiều người áp dụng đó là bạn nên đọc phần tóm tắt và mục lục trước

8. Tập thói quen đọc sách hàng ngày

Phát triển thói quen đọc sách thường xuyên để não bộ làm quen với việc tiếp thu kiến ​​thức mỗi ngày, điều này sẽ giúp bạn đọc sách hiệu quả hơn. Ngoài ra, đọc sách còn là một hình thức giải trí và là cách giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi rất hiệu quả sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi.

Tóm lại, việc đọc sách nhanh và thực hiện đúng các kỹ năng đọc sách sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tiếp thu được lượng kiến thức chất lượng hơn rất nhiều. Hy vọng với 8 kỹ năng đọc sách hiệu quả mà chúng mình chia sẻ sẽ giúp được bạn đọc hoàn thiện tốt hơn kỹ năng đọc sách của mình và giúp quá trình đọc sách của bạn trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Chúc các độc giả luôn yêu sách và mỗi ngày đọc sách là một niềm vui.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *